ผึ้งน้อยผู้พากเพียร


วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เทคโนโลยีการศีกษา

เทคโนโลยีทางการศึกษา
รหัสวิชา ล.1008

อาจารย์ผู้สอน ผศ.วิวรรธน์ จันทร์เทพย์

คำอธิบายรายวิชา (Course Description)ความหมาย ขอบข่าย และความสำคัญของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษาต่อการเรียนการสอน วิธีระบบ กระบวนการสื่อความหมาย การจำแนกประเภทของสื่อการเรียนการสอน การเลือก การแนะนำให้รู้จักเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่เหมาะสมกับการเรียนการสอน การจัดหา การใช้ การผลิต การประเมินผล และการเก็บรักษาสื่อการเรียนการสอน ฝึกปฏิบัติผลิตสื่อกับสภาพของชั้นเรียน

วัตถุประสงค์ (Course General)

เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการเรียนการสอนแล้วนักศึกษาจะมีความสามารถดังต่อไปนี้

1. มีความรู้ความเข้าใจ ความหมาย ขอบข่าย ความสำคัญของเทคโนโลยีและนวัตกรรมศึกษาที่มีต่อการ เรียนการสอน วิธีระบบ กระบวนการสื่อความหมาย การจำแนก ประเภทของสื่อการเรียนการสอน การเลือกใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่เหมาะสมกับการเรียนการสอนตลอดจนการประเมิน

2. สามารถปฏิบัติการการจัดหา ผลิต ใช้และเก็บรักษาสื่อการเรียนการสอน

3. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาเทคโนโลยีการศึกษาและสามารถประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอนได้

วัตถุประสงค์ของวิชา (Course of Objectives)

เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการเรียนการสอนในรายวิชานี้แล้วนักศึกษาจะมีความสามารถหรือมีพฤติกรรมดังต่อไปนี้

1. เข้าใจความหมาย ขอบข่าย ความสำคัญและบทบาทของเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาต่อการเรียนการสอน

2. สามารถอธิบายความมาย คุณค่า ประเภท หลักการจัดหา การเลือก การผลิต และการใช้สื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมได้

3. สามารถอธิบายหลักจิตวิทยาการรับรู้ การเรียนรู้ และจิตวิทยาพัฒนาการ ซึ่งเป็นพื้นฐานของกระบวนการสื่อความหมายและการเรียนการสอนได้

4. สามารถประยุกต์วิระบบมาใช้เพื่อให้การจัดการศึกษาและการเรียนการสอนดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ

5. สามราถอธิบายหลักการเลือกใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษาที่เหมาะสมกับการเรียนการสอน

เนื้อหา

การจัดลำดับในเนื้อหาจากการศึกษาคำอธิบายรายวิชา ผู้สอนได้วิเคราะห์เนื้อหา แล้วจำแนกและเรียงลำดับให้เหมาะสมกับศึกษาและการเรียนรู้ของผู้เรียน แบ่งเป็น 14 หน่วย ใช้เวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง รวม 32 ชั่วโมง ซึ่งเนื้อหาแต่ละหน่วยการเรียนการสอนได้เรียงลำดับดังนี้

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ความหมายของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 สื่อการสอน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สื่อการสอนประเภทวัสดุ

หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สื่อการสอนประเภทโสตทัศนูปกรณ์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 สื่อการสอนประเภทกิจกรรม

หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การสื่อความหมาย

หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 จิตวิทยาการเรียนการสอน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 การจัดระบบการเรีนการสอน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา

หน่วยการเรยนรู้ที่ 10 นวัตกรรมทางการศึกษา

หน่วยการเรียนรู้ที่ 11 การวิจัยทางเทคโนโลยีการศึกษา

หน่วยการเรียนรู้ที่ 12 แนวโน้มของเทคโนโลยีกรศึกษา

หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 การฝึกปฏิบัติการผลิตสื่อการสอนด้วยคอมพิวเตอร์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 14 การฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับสื่อกิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น